มาตรการประหยัดกระดาษ หมึกพิมพ์ อุปกรณ์สำนักงาน
1. มาตรการลดการใช้กระดาษ
๑.๑ ปฏิบัติงานเอกสาร ผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (E-Office)
๑.๒ ส่งข้อมูลต่างๆ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้ระบบ Google Drive หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) Line แทนการส่งข้อมูล ข่าวสารโดยเอกสาร
๑.๓ ถ่ายเอกสารหรือพิมพ์เอกสาร เท่าที่จำเป็นเท่านั้น
๑.๔ ถ่ายเอกสารหรือพิมพ์เอกสารงานทั่วไป ต้องใช้กระดาษใช้แล้วหน้าเดียว (Reuse)
๑.๕ ถ่ายเอกสารหรือพิมพ์เอกสารด้วยกระดาษใหม่ เฉพาะเอกสารสำคัญหรือส่งภายนอกเท่านั้น
๑.๖ ไม่ใช้กระดาษหน้าเดียวแล้วทิ้ง ควรใช้กระดาษอย่างคุ้มค่าโดยใช้ทั้ง ๒ หน้า
๑.๗ ใช้กระดาษทิชชูอย่างประหยัดและคุ้มค่า
2. มาตรการลดการใช้หมึกพิมพ์
๒.๑ ใช้ตลับหมึก ตลับโทนเนอร์แบบเติมได้
๒.๒ รณรงค์การใช้หมึกขาว-ดำ ลดการใช้หมึกสี หรือใช้เท่าที่จำเป็น
3. มาตรการลดการใช้อุปกรณ์เครื่องเขียน และอุปกรณ์สำนักงาน
๓.๑ นำซองจดหมาย/ซองเอกสาร กลับมาใช้หมุนเวียนภายในหน่วยงาน
๓.๒ ขอความร่วมมือในการใช้วัสดุสำนักงานต่างๆ เช่น แฟ้ม คลิบหนีบกระดาษ เท่าที่จำเป็นและนำกลับมาใช้ใหม่
๓.๓ เน้นใช้วัสดุอุปกรณ์สำนักงานร่วมกันเพียงจุดเดียว เพื่อลดการใช้วัสดุสำนักงานสิ้นเปลือง
|